เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
11 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30 ต.ค.
2558 |
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-10
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11
Key Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข
11
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-11
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-11
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน - เพลง “เต่า”
- นิทานเรื่อง “พี่เต่าเดินทาง”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “เต่า”
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “พี่เต่าเดินทาง” เพื่อทบทวนจำนวน 1-10 โดยเล่าไปวาดไป พร้อมใช้คำถาม “แต่ละรูปมีจำนวนเท่าไร / เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับภาพที่ครูวาดเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-10
ใช้ :
นักเรียนระบายสีจำนวนตัวเลข 1-10
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11
สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข
11
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 11
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-11
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 11) |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-10
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11
ชิ้นงาน
- นักเรียนระบายสีจำนวนตัวเลข 1-10
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11
นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 11) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 11 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้ทบทวนค่าของจำนวน
1-10
โดยการวาดภาพแทนจำนวน และเขียนคำอ่านเป็นภาษาไทย
ซึ่งเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นคือนักเรียนทุกคนสามารถจดจำสัญลักษณ์เลข 1-10 ได้และวาดภาพแทนจำนวนได้ถูกต้อง เมื่อนำเข้าสู่จำนวน11ครูใช้สื่อเป็นหลอดพับให้นักเรียนคนละ 11 ชิ้นซึ่งนักเรียนสามารถนับถูกต้องทุกคน จากนั้นครูให้นักเรียนลองแบ่งเป็น 2
กลุ่มเพื่อหาครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11 เช่น บางคนแบ่งเป็น
5 กับ 6 / 10 กับ 1 จนครบทุกคู่แล้วสรุปครอบครัวของจำนวนตัวเลข
11 ลงในกระดาษA4
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนได้ทบทวนค่าของจำนวน 1-10 โดยการวาดภาพแทนจำนวน และเขียนคำอ่านเป็นภาษาไทย ซึ่งเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นคือนักเรียนทุกคนสามารถจดจำสัญลักษณ์เลข 1-10 ได้และวาดภาพแทนจำนวนได้ถูกต้อง เมื่อนำเข้าสู่จำนวน11ครูใช้สื่อเป็นหลอดพับให้นักเรียนคนละ 11 ชิ้นซึ่งนักเรียนสามารถนับถูกต้องทุกคน จากนั้นครูให้นักเรียนลองแบ่งเป็น 2 กลุ่มเพื่อหาครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11 เช่น บางคนแบ่งเป็น 5 กับ 6 / 10 กับ 1 จนครบทุกคู่แล้วสรุปครอบครัวของจำนวนตัวเลข 11 ลงในกระดาษA4