เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week3


เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1- 13 และ 0  

Week
Input
Process
Output
Outcome
3
9-13 พ.ย.
2558

โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-12
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 13

Key  Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 13 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข 13
Think Pair Share: ลำดับจำนวน 1-13
Blackboard  Share :  สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน 1-13
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 13

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “แมงมุม”
- นิทานเรื่อง “บ้านของพี่แมงมุม”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์

วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “แมงมุม” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “บ้านของพี่แมงมุม” เพื่อทบทวนจำนวน
1-12 จากการวัดส่วนสูงของบ้านพี่แมงมุมโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (บล็อกไม้) พร้อมใช้คำถาม “บ้านพี่แมงมุมสูงจากพื้นกี่บล็อกไม้/ เพราะเหตุใด”






เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดความสูงของบ้านพี่แมงมุมแต่ละหลังแต่ละเส้นทางเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-12
ใช้ :
 นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปเส้นทางของจิ้งจกจำนวนตัวเลข 1-12
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 13 สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข 13
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 13
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-13
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้
:  นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 13)
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-12
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 13
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปความสูงของบ้านพี่แมงมุมเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-12
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 13
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 13)
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 13 และ 0  

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
 - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
  เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง
/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 





      





1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 3 นี้นักเรียนได้ทบทวนจำนวนตัวเลข 1-12 ซึ่งครูใช้การวัดความยาวของสิ่งของต่างๆ โดยใช้อุปกรณ์การวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (ฝาจีบสลับกับสัปดาห์ที่แล้ว) นักเรียนมีความเข้าใจในการคาดคะเนจากสัปดาห์ที่แล้ว จึงง่ายต่อสัปดาห์นี้มาก นักเรียนสามารถคาดคะเนได้ใกล้เคียงความยาวจริง เมื่อทุกคนคาดคะเนเสร็จครูจะเลือกตัวแทน เพื่อมาวางฝาจีบวัดความยาวจริง เพื่อนๆที่เหลือช่วยกันนับจำนวนไปพร้อมๆกัน จากนั้นนักเรียนได้สรุปความยาวของสิ่งของที่ช่วยกันวัด และสิ่งใหม่ที่ครูกำหนดร่วมกับนักเรียนอีก 3 อย่าง นักเรียนตื่นเต้นมากวัดสิ่งของต่างๆ เช่น สมุดภาษาไทย ขวดน้ำของตนเอง และไม้บันทัด
    ในชั่วโมงต่อมาครูแจกภาพการ์ตูนรูปสัตว์ให้กับนักเรียน โดยนักเรียนจะนับจำนวน 13 ชิ้น พร้อมกับกระดาษ เพื่อหาครอบครัวจำนวนตัวเลข 13 แล้วสรุปลงในกระดาษเพื่อนำเสนอในชั่วโมงต่อไป

    ตอบลบ