เป้าหมาย (Understanding Goal)

week5


เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1- 15 และ 0  

Week
Input
Process
Output
Outcome
5
23-27 พ.ย.
2558

โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-14
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15

Key  Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข 15
Think Pair Share: ลำดับจำนวน 1-15
Blackboard  Share :  สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน 1-15
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “รวมเงิน”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์


วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “รวมเงิน” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมจ่ายตลาด เพื่อทบทวนจำนวน
1-14 โดยใช้เงินเหรียญบาท พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะซื้อสิ่งของชิ้นนี้ต้องใช้เงินกี่เหรียญ/ เพราะเหตุใด”



เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-14
ใช้ :
 นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปปริมาณของน้ำเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-14
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15 สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข 15
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 15
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-15
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้: นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 15)


ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-14
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15
ชิ้นงาน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-14
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 15)
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 15 และ 0  

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
 - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
  เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง
/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 





     

  

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 5 นี้ นักเรียนครูกระตุ้นด้วยโจทย์ของการซื้อดินสอในราคา 6 บาทว่ามีวิธีจ่ายเงินแม่ค้าอย่างไรโดยไม่ต้องมีเงินทอน ซึ่งนักเรียนสามารถบอกวิธีจ่ายได้อย่างหลากหลายถึง 5 วิธีเช่น เหรียญ 5 บาท 1 เหรียญ กับเหรียญ 1 บาท 1 เหรียญ
    /เหรียญ 2 บาท 3 เหรียญ เป็นต้น จากนั้นครูลองเปลี่ยนเป็นสิ่งของอย่างอื่นที่มีค่ามากขึ้น เพื่อทบทวนจำนวน 1-14 และสุดท้ายครูให้ราคาสบู่เท่ากับ 14 บาท นักเรียนจะมีวิธีจ่ายเงินอย่างไรบ้าง ได้เห็นวิธีที่หลากหลายมากอย่างน้อย 7 วิธีที่นักเรียนสามารถคิดได้และทำลงในชิ้นงาน ในชั่วโมงต่อมานักเรียนได้ช่วยกันทบทวนจำนวนตัวเลข 1-15 โดยการวาดภาพพร้อมเขียนตัวเลขด้วยตนเอง ในวันนี้ครูเห็นพัฒนาการของพี่ป๋อดีขึ้นเพราะสามารถแยกออกว่าเลข 6 คือ 6 รูป เลข 9 คือ 9 รูปไม่เช่นเป็น 6 รูปเท่ากันเหมือนเดิม เพื่อทบทวนความเข้าใจอีกครั้งในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนหาครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15 ซึ่งลองให้ทุกคนคิดด้วยตนเองก่อนทำงาน 1 ข้อ และเว้นช่องว่างไว้ให้ทำเอง 2 ข้อ โดยส่วนใหญ่นักเรียนสามารถตอบได้มีบางคนที่ต้องช่วยทวนซ้ำๆเพื่อนำไปหาคำตอบโดยใช้คำถามเข้าร่วมเช่น พี่ป๋อ พี่การ์ฟิวส์ และพี่มินทร์ เป็นกลุ่มที่ครูจะต้องช่วยเพื่อพัฒนาต่อปางด้านการคิด

    ตอบลบ