เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
15 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23-27 พ.ย. 2558 |
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-14
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15
Key Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข
15
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-15
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-15
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “รวมเงิน”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง
“รวมเงิน” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมจ่ายตลาด เพื่อทบทวนจำนวน 1-14 โดยใช้เงินเหรียญบาท พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะซื้อสิ่งของชิ้นนี้ต้องใช้เงินกี่เหรียญ/ เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-14
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปปริมาณของน้ำเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-14
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15
สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข
15
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 15
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-15
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้: นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 15) |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-14
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15
ชิ้นงาน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-14
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 15) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 15 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ในสัปดาห์ที่ 5 นี้ นักเรียนครูกระตุ้นด้วยโจทย์ของการซื้อดินสอในราคา 6 บาทว่ามีวิธีจ่ายเงินแม่ค้าอย่างไรโดยไม่ต้องมีเงินทอน ซึ่งนักเรียนสามารถบอกวิธีจ่ายได้อย่างหลากหลายถึง 5 วิธีเช่น เหรียญ 5 บาท 1 เหรียญ กับเหรียญ 1 บาท 1 เหรียญ
ตอบลบ/เหรียญ 2 บาท 3 เหรียญ เป็นต้น จากนั้นครูลองเปลี่ยนเป็นสิ่งของอย่างอื่นที่มีค่ามากขึ้น เพื่อทบทวนจำนวน 1-14 และสุดท้ายครูให้ราคาสบู่เท่ากับ 14 บาท นักเรียนจะมีวิธีจ่ายเงินอย่างไรบ้าง ได้เห็นวิธีที่หลากหลายมากอย่างน้อย 7 วิธีที่นักเรียนสามารถคิดได้และทำลงในชิ้นงาน ในชั่วโมงต่อมานักเรียนได้ช่วยกันทบทวนจำนวนตัวเลข 1-15 โดยการวาดภาพพร้อมเขียนตัวเลขด้วยตนเอง ในวันนี้ครูเห็นพัฒนาการของพี่ป๋อดีขึ้นเพราะสามารถแยกออกว่าเลข 6 คือ 6 รูป เลข 9 คือ 9 รูปไม่เช่นเป็น 6 รูปเท่ากันเหมือนเดิม เพื่อทบทวนความเข้าใจอีกครั้งในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนหาครอบครัวของจำนวนตัวเลข 15 ซึ่งลองให้ทุกคนคิดด้วยตนเองก่อนทำงาน 1 ข้อ และเว้นช่องว่างไว้ให้ทำเอง 2 ข้อ โดยส่วนใหญ่นักเรียนสามารถตอบได้มีบางคนที่ต้องช่วยทวนซ้ำๆเพื่อนำไปหาคำตอบโดยใช้คำถามเข้าร่วมเช่น พี่ป๋อ พี่การ์ฟิวส์ และพี่มินทร์ เป็นกลุ่มที่ครูจะต้องช่วยเพื่อพัฒนาต่อปางด้านการคิด