เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
12 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
2-6 พ.ย.
2558 |
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-11
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 12
Key Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 12 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข
12
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-12
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-12
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 12 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “จิ้งจก”
- นิทานเรื่อง “จิ้งจกเดินทาง”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “จิ้งจก”
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “จิ้งจกนักสำรวจ” เพื่อทบทวนจำนวน 1-11 จากการวัดสิ่งของโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (ฝาจีบของน้ำอัดลม) พร้อมใช้คำถาม “การเดินทางของจิ้งจกแต่ละเส้นทางมีระยะห่างจากจุดเริ่มต้นถึงปลายทางเท่าไร/ เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดระยะทางจากจุดเริ่มต้นถึงปลายของแต่ละเส้นทางเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-11
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปเส้นทางของจิ้งจกจำนวนตัวเลข 1-11
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 12
สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข
12
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 12
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-12
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 12) |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-11
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 12
ชิ้นงาน
-
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปเส้นทางของจิ้งจกเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-11
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 12
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 12) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 12 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ในสัปดาห์ที่ 2 นี้นักเรียนได้ทบทวนจำนวนตัวเลข 1-11 โดยครูใช้การวัดความสูงของสิ่งของต่างๆ โดยใช้อุปกรณ์การวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน(ใช้บล็อกไม้แทนฝาจีบที่กำหนดไว้ในแผนเนื่องจากชิ้นใหญ่มองเห็นได้ชัดเจนกว่าจึงนำฝาจีบไปใช้ในสัปดาห์ต่อไปแทน) ซึ่งนักเรียนสามารถบอกจำนวนชิ้นของบล็อกไม้แทนความสูงของสิ่งของต่างๆ เช่น ความสูงของปากกาเท่ากับ 2 บล็อกไม้ (แนวตั้ง) ความสูงของเก้าอี้เท่ากับ 8 บล็อกไม้ และนำไปใช้ในการคาดคะเนสิ่งของชิ้นอื่นๆเช่น ล็อกเกอร์ใส่ของสูงกว่าเก้าอี้ไม่มากจึงน่าจะประมาณ 10 บล็อกไม้ เมื่อวัดจริงได้ 10 บล็อกไม้ตามที่คาดคะเนนักเรียนดีใจมากที่ตนเองบอกความสูงได้ถูกต้อง จากนั้นครูก็ให้นักเรียนสรุปผลจากการวัดลงในกระดาษ ในชั่วโมงต่อมาครูใช้สื่อรูปภาพการ์ตูนเพื่อหาครอบครัวจำนวนตัวเลข 12 โดยการแบ่งกลุ่มจากจำนวนทั้งหมด 12 ชิ้น เป็น 2 3 4 หรือ 5 กลุ่ม จนได้ครอบครัวจำนวนตัวเลข 12 ที่หลากหลายลงในกระดาษ เพื่อนำเสนอในวันศุกร์ร่วมกับเพื่อนๆ
ตอบลบ