เป้าหมาย (Understanding Goal)

week6


เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1- 16 และ 0  
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
30 พ.ย.
-
4
.
.
2558

โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-15
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16

Key  Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข 16
Think Pair Share: ลำดับจำนวน 1-16
Blackboard  Share :  สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน 1-16
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “สุขทุกที”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์


วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “สุขทุกที” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมวัดสิ่งของโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (คืบ) เพื่อทบทวนจำนวน
1-15 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งต่างๆ มีความยาวกี่คืบ / เพราะเหตุใด”

เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดความยาวของสิ่งของต่างๆโดยใช้เครื่องมือวัดที่ไม่มาตรฐาน (คืบ) เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-15
ใช้ :
 นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปการวัดความยาวโดยใช้คืบเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-15
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16 สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข 16
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 16
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-16
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้
: นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-15
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16
ชิ้นงาน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาวของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-15
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 16)
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 16 และ 0  

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
 - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
  เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง
/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 6 นี้ นักเรียนได้ทบทวนจำนวน 1-15 โดยครูใช้การวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (คืบ กับ นิ้ว) ซึ่งนักเรียนยังไม่เคยเรียนรู้มาก่อนจึงแปลกใหม่สำหรับนักเรียนมาก ทุกคนตั้งใจวัดความยาวสิ่งของต่างๆ โดยใช้คืบก่อนแล้วค่อยใช้นิ้วเพื่อนับส่วนที่เหลือ จากนั้นเขียนสรุปสิ่งที่วัดความยาวลงในใบงานพร้อมตกแต่งอย่างสวยงาม ในชั่วโมงต่อมานักเรียนได้เรียนรู้กับจำนวนตัวเลข 16 ซึ่งครูใช้เมล็ดมะค่า กับ หลอดพับเป็นรูปสามเหลี่ยม16 ชิ้น เพื่อหาครอบครัวจำนวนตัวเลข 16 โดยการแบ่งกลุ่มหลากหลายรูปแบบ และสรุปความเข้าใจลงใบงาน ในชั่วโมงสุดท้ายนักเรียนทบทวนครอบครัวจำนวนตัวเลข 16 ซึ่งเห็นจากการตอบคำถามทำให้รู้ว่านักเรียนสามารถคิดสมาชิกครอบครัวจำนวนตัวเลข 16 ได้หลากหลายมากค่ะ

    ตอบลบ