เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
16 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
30 พ.ย. - 4 ธ.ค. 2558 |
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-15
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16
Key Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข
16
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-16
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-16
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “สุขทุกที”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง
“สุขทุกที” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมวัดสิ่งของโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (คืบ) เพื่อทบทวนจำนวน 1-15 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งต่างๆ มีความยาวกี่คืบ / เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดความยาวของสิ่งของต่างๆโดยใช้เครื่องมือวัดที่ไม่มาตรฐาน (คืบ) เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-15
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปการวัดความยาวโดยใช้คืบเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-15
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16
สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข
16
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 16
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-16
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-15
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16
ชิ้นงาน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาวของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข
1-15
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 16
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 16) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 16 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ในสัปดาห์ที่ 6 นี้ นักเรียนได้ทบทวนจำนวน 1-15 โดยครูใช้การวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (คืบ กับ นิ้ว) ซึ่งนักเรียนยังไม่เคยเรียนรู้มาก่อนจึงแปลกใหม่สำหรับนักเรียนมาก ทุกคนตั้งใจวัดความยาวสิ่งของต่างๆ โดยใช้คืบก่อนแล้วค่อยใช้นิ้วเพื่อนับส่วนที่เหลือ จากนั้นเขียนสรุปสิ่งที่วัดความยาวลงในใบงานพร้อมตกแต่งอย่างสวยงาม ในชั่วโมงต่อมานักเรียนได้เรียนรู้กับจำนวนตัวเลข 16 ซึ่งครูใช้เมล็ดมะค่า กับ หลอดพับเป็นรูปสามเหลี่ยม16 ชิ้น เพื่อหาครอบครัวจำนวนตัวเลข 16 โดยการแบ่งกลุ่มหลากหลายรูปแบบ และสรุปความเข้าใจลงใบงาน ในชั่วโมงสุดท้ายนักเรียนทบทวนครอบครัวจำนวนตัวเลข 16 ซึ่งเห็นจากการตอบคำถามทำให้รู้ว่านักเรียนสามารถคิดสมาชิกครอบครัวจำนวนตัวเลข 16 ได้หลากหลายมากค่ะ
ตอบลบ