เป้าหมาย (Understanding Goal)

week9


เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1- 19 และ 0  
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
21-25
.
.
2558

โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-18
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 19

Key  Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 19 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข 19
Think Pair Share: ลำดับจำนวน 1-19
Blackboard  Share :  สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน 1-19
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 19

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ผู้มีปัญญา”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์


วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “ผู้มีปัญญา” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมวัดระยะทางโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (ศอก) เพื่อทบทวนจำนวน
1-18 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งของชิ้นนี้มีความยาวกี่ศอก/ เพราะเหตุใด”








เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดระยะทางตามจุดต่างๆโดยใช้เครื่องมือวัดที่ไม่มาตรฐาน (ศอก) เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-18
ใช้ :
 นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุประยะทางแต่ละจุดเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-18
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 19 สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข 19
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 19
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-19
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้
: นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2
(จำนวนตัวเลข 19)
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-18
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 19
ชิ้นงาน
- นักเรียนสรุปการวัดความยาวของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-18
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 19
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 19)
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 17 และ 0  

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
 - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
  เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง
/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 














1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 9 ครูพานักเรียนร้องเพลง “’ผู้มีปัญญา” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน แล้วพานักเรียนเล่นเกมวัดความยาวโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (ศอก) เพื่อทบทวนจำนวน 1-18 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งของชิ้นนี้มีความยาวกี่ศอก/ เพราะเหตุใด” ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อสรุปความยาวของสิ่งของที่นักเรียนช่วยกันวัด ในชั่วโมงต่อมานักเรียนช่วยกันคิดครอบครัวตัวเลข 19 และ 20 เนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายแล้วของการเรียนรู้ จากที่ครูใช้กระบวนการเรียนรู้แบบนี้บ่อยๆ ทุกสัปดาห์ ทำให้นักเรียนมองภาพได้เร็วขึ้น คิดได้เร็วขึ้น มีการเตรียมตัวมาจากบ้านมากขึ้น จึงทำนักเรียนมีคำตอบที่หลากหลายมากขึ้น มีทั้งการบวกและการลบ สามารถตอบได้ทันทีที่ครูตั้งคำถาม บางคนใช้สองจำนวน หรือสามจำนวน เพื่อให้ได้วิธีการได้มาซึ่งคำที่ไม่เหมือนกันกับเพื่อน ดังนั้นจึงมีคำตอบจากทุกคนอยู่บนกระดานโดยไม่ซ้ำกันค่ะ จากนั้นนักเรียนสรุปลงใบงานจำนวน 10 สมาชิก เพื่อการทำงานที่เรียบร้อย และกระชับเวลาในการทำ

    ตอบลบ