เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week4

เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1- 14 และ 0  
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
16-20 พ.ย.
2558

โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-13
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14

Key  Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข 14
Think Pair Share: ลำดับจำนวน 1-14
Blackboard  Share :  สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน 1-14
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ฝนตก”
- นิทานเรื่อง “เด็กน้อยนักตวง”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์


วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “ฝนตก” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เด็กน้อยนักตวง” เพื่อทบทวนจำนวน
1-13 จากการตวงปริมาณของน้ำโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (แก้ว) พร้อมใช้คำถาม “น้ำในขวดสามารถเท่ใสแก้วเปล่าได้กี่ใบ/ เพราะเหตุใด”

 




เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการตวงน้ำจากขวดขนาดต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-13
ใช้ :
 นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปปริมาณของน้ำเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-13
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14 สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข 14
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 14
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-14
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้
: นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 14)
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-13
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปปริมาณของน้ำเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-13
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 14)
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 14 และ 0  

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
 - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
  เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง
/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 







  









               

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 4 ครูกระตุ้นด้วยการเล่านิทานเรื่อง “เด็กน้อยนักตวง” เพื่อทบทวนจำนวน 1-13 จากการตวงปริมาณของเมล็ดข้าว(แทนน้ำ)โดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (แก้ว) พร้อมใช้คำถาม "ภาชนะแต่ละใบแตกต่างกันอย่างไร/แล้วใบไหนใหญ่กว่า" “ภาชนะแต่ละใบจะต้องเติมข้าวสารกี่แก้วถึงจะเต็ม/เพราะเหตุใด” จากนั้นนักเรียนได้ลองคาดคะเนโดยการจัดเรียงก่อน แล้วเทเมล็ดข้าวใส่เพื่อตวงปริมาณเพื่อเปรียบเทียบภาชนะทั้งหมด และสรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงาน ในชั่วโมงต่อมานักเรียนช่วยกันระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวตัวเลข 14 และสรุปเป็นชิ้นงานตามความเข้าใจของตนเอง เพื่อนำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกัน

    ตอบลบ