เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
14 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
16-20 พ.ย. 2558 |
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-13
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14
Key Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข
14
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-14
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-14
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ฝนตก”
- นิทานเรื่อง “เด็กน้อยนักตวง”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “ฝนตก”
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เด็กน้อยนักตวง” เพื่อทบทวนจำนวน 1-13 จากการตวงปริมาณของน้ำโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (แก้ว) พร้อมใช้คำถาม “น้ำในขวดสามารถเท่ใสแก้วเปล่าได้กี่ใบ/ เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการตวงน้ำจากขวดขนาดต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-13
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปปริมาณของน้ำเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-13
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14
สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข
14
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 14
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-14
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 14) |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-13
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14
ชิ้นงาน
-
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปปริมาณของน้ำเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-13
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 14
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 14) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 14 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ในสัปดาห์ที่ 4 ครูกระตุ้นด้วยการเล่านิทานเรื่อง “เด็กน้อยนักตวง” เพื่อทบทวนจำนวน 1-13 จากการตวงปริมาณของเมล็ดข้าว(แทนน้ำ)โดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (แก้ว) พร้อมใช้คำถาม "ภาชนะแต่ละใบแตกต่างกันอย่างไร/แล้วใบไหนใหญ่กว่า" “ภาชนะแต่ละใบจะต้องเติมข้าวสารกี่แก้วถึงจะเต็ม/เพราะเหตุใด” จากนั้นนักเรียนได้ลองคาดคะเนโดยการจัดเรียงก่อน แล้วเทเมล็ดข้าวใส่เพื่อตวงปริมาณเพื่อเปรียบเทียบภาชนะทั้งหมด และสรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงาน ในชั่วโมงต่อมานักเรียนช่วยกันระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวตัวเลข 14 และสรุปเป็นชิ้นงานตามความเข้าใจของตนเอง เพื่อนำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ตอบลบ