เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
17 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
7-12 ธ.ค. 2558 |
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-16
- ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 17
Key Question
ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 17 มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของครอบครัวจำนวนตัวเลข
17
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-17
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-17
Show and Share :
- นำเสนอ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 17 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ช้าง”
- ภาพการ์ตูนรูปสัตว์
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “ช้าง”
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมวัดสิ่งของโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (นิ้ว) เพื่อทบทวนจำนวน 1-16 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งต่างๆ มีความยาวกี่คืบ / เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดความยาวของสิ่งของต่างๆโดยใช้เครื่องมือวัดที่ไม่มาตรฐาน (นิ้ว) เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-16
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปการวัดความยาวสิ่งของต่างๆโดยใช้นิ้ว เพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-16
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพการ์ตูนรูปสัตว์แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 17
สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวจำนวนตัวเลข
17
ใช้ :
นักเรียนทำ Web ครอบครัวจำนวนตัวเลข 17
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-17
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2
(จำนวนตัวเลข 17)
|
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-16
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับครอบครัวของจำนวนตัวเลข 17
ชิ้นงาน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดความยาวของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข
1-16
- ทำ Web ครอบครัวของจำนวนตัวเลข 17
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 17) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 17 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ในสัปดาห์ที่ 7 นักเรียนได้ทบทวนจำนวน 1-16 โดยการเขียนทั้งจำนวน วาดภาพ และตัวหนังสือ เพื่อทบทวนและสร้างความเข้าใจในเรื่องของภาษาเข้าไปด้วย ซึ่งนักเรียนสามารถทำได้ดีมาก ในชั่วโมงต่อมาเป็นวันหยุดครูจึงฝากการบ้านให้นักเรียนไปหาสมชิกของครอบครัวตัวเลข 17 มาทำให้ในวันศุกร์ง่ายต่อการเรียนรู้ นักเรียนสามารถตอบได้หลากหลายมีทั้งบวกและลบ เห็นได้ชัดเจนว่านักเรียนมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดีในการอยากตอบให้ได้มากขึ้นเป็นการเรียนรู้ที่สนุกสนานมากค่ะ จากนั้นนักเรียนนำสิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนร่วมกันสรุปลงชิ้นงานเป็นของตนเองได้อย่างสวยงามค่ะ
ตอบลบ